Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Mazda CX-5 - Sự “khác biệt” trong phân khúc CUV

Sự khác biệt về ngôn ngữ thiết kế Kodo nổi tiếng và tính ưu việt của công nghệ động cơ Skyactiv, Mazda CX-5 đã nhanh chóng thuyết phục khách hàng Việt Nam với doanh số gần 1.000 chiếc chỉ trong thời gian gần 1 năm có mặt tại thị trường trong nước.

Trên thị trường thế giới, Mazda CX 5 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn Mazda, với doanh số 6 tháng đầu năm 2013 đạt tới 150.000 xe, mức tăng trung bình hàng tháng đạt tới 30% so với cùng kỳ. Còn tại Việt Nam, với gần 1.000 chiếc được giao tới tay người tiêu dùng, CX 5 đã cho thấy sức mạnh của công nghệ và thiết kế mới đã đủ sức cạnh tranh mạnh mẽ với các mẫu xe cùng phân khúc như Honda CR-V, thậm chí với các mẫu xe sang như BMW X3, Audi Q3…

Bước ngoặt thiết kế:

Bước ngoặt thiết kế: Có thể nói, bước ngoặt quan trọng đầu tiên của mẫu CX 5 là quyết tâm đổi mới của Mazda được thể hiện rất thành công qua ngôn ngữ thiết kế Kodo - “linh hồn của chuyển động”. Đây là kiểu thiết kế khí động lực học, được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp chiếc xe đạt được lực cản gió ở mức thấp nhất có thể, tạo cảm giác chiếc xe như không ngừng chuyển động ngay cả khi nó đứng yên. Là mẫu xe cho thị trường nước ngoài, nên CX-5 sở hữu dáng vẻ đậm chất châu Âu với lưới tản nhiệt dạng “5 điểm” góc cạnh và khỏe khoắn kết hợp bộ đèn pha “cụp” về phía sau tạo nét cá tính rất riêng cho phần mũi xe. Phần thân xe cũng được thiết kế khá ấn tượng với những đường gân mạnh mẽ nổi bật trên bề mặt bo tròn chạy dọc thân xe, kết hợp với bộ mâm cỡ lớn 19 inch độc đáo đầy cá tính. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu bố trí cao cùng cặp bô đôi giúp chiếc xe thêm phần thể thao, trẻ trung và mạnh mẽ.

Nội thất thực dụng:

Nội thất thực dụng: Nội thất CX-5 lại mang tính thực dụng và đơn giản theo đúng truyền thống của các hãng xe Nhật Bản, nhưng cũng không thiếu vẻ trau chuốt và tinh tế. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế bọc da cao cấp có chức năng sưởi, vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da, cửa sổ trời... Điểm nhấn quan trọng trong nội thất CX-5 đó chính là 2 hàng ghế được bọc da cao cấp, sang trọng với độ êm cùng những đường chỉ may sắc sảo, chỗ ngồi thoải mái với không gian để chân rất phóng khoáng dành cho cả 5 người lớn ngồi trong xe. Chưa dừng lại ở đó, nội thất của CX-5 còn có nhiều trang thiết bị phong phú như: hệ thống âm thanh với 9 loa của Bose bố trí ở nhiều vị trí hợp lý, tinh tế, màn hình cảm ứng 5,8 inch đặt chính giữa bảng tap-lô đi kèm đầu đọc CD/MP3/Radio cùng cổng cắm AUX/USB. Thêm vào đó là các phím điều khiển màn hình đa thông tin tích hợp ngay trên vô-lăng cùng hệ thống kết nối Bluetooth và điều khiển bằng giọng nói Voice Control, điều hòa tự động 2 vùng…

An toàn tối ưu:

An toàn tối ưu: Hiểu được một chiếc xe đẹp với công nghệ và động cơ tiên tiến nhưng thiếu an toàn thì sẽ là một thảm họa nên Mazda đã đầu tư cải tiến quan trọng cho CX-5 trong việc bảo vệ người sử dụng. Các tính năng an toàn của CX-5 gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC, 2 túi khí phía trước và 4 túi khí bên hông xe, dây đai an toàn 3 điểm kèm theo hệ thống cảnh báo. Ngoài ra, Mazda CX 5 2013 còn được trang bị hệ thống khung gầm bằng vật liệu thép chịu lực cường độ cao nhưng tối giản trọng lượng của xe cùng hệ thống đèn pha bi-xenon tự điều chỉnh cao thấp và điều chỉnh góc sáng khi vào cua, đèn sương mù trước và sau. Nhờ hàng loạt trang bị an toàn, CX-5 đạt điểm an toàn tối đa ở các cuộc thử nghiệm va chạm bên hông và đặc biệt đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (IIHS) bình chọn.

Vận hành ấn tượng: “Trái tim” của CX-5 là động cơ xăng SkyActiv 2.0 lít DOHC 16 van với 4 xylanh cùng hệ thống van biến thiên VVT cho phép sản sinh ra công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 203Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn. Đây là động cơ mới nhất của Mazda với tỉ số nén “vô địch” dành cho một động cơ xăng: 13:1 kết hợp cùng công nghệ phun xăng trực tiếp và đầu kim phun được làm từ vật liệu hợp kim nhôm siêu nhẹ. Bên cạnh đó, khung gầm của CX-5 được thiết kế mới hoàn toàn nhằm gắn kết một cách tối ưu với động cơ, tạo ra ưu điểm hiếm thấy trên một mẫu SUV.

Sức mạnh tổng hợp của ngôn ngữ thiết kế, công nghệ động cơ mới và hệ thống an toàn hàng đầu đã cho CX-5 sự khác biệt rõ rệt khi vận hành. Xe có thể vận hành tốt ở hầu hết các địa hình với độ bám đường khá ưu việt, ổn định khi vào cua cũng như cần phanh gấp để tránh chướng ngại vật hay tăng tốc…

http://dantri.com.vn

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Mazda CX-5 thế hệ mới 2014 có gì đặc biệt?

Năm 2012, Cx-5 phiên bản 2013 được coi là “quân át chủ bài” của Mazda chứ không phải Mazda 3 hay 6. Đây là sản phẩm có sức cạnh tranh vô cùng lớn so với các loại xe khác nằm cùng phân khúc SUV hạng nhỏ. Bởi đối với nhu cầu của những người thích dòng xe SUV, Mazda Cx-5 dường như là sản phẩm đáp ứng được cùng lúc: mức giá vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu, mẫu mã đẹp và mang lại cảm giác lái thực sự tuyệt vời.

Mazda Cx 5 2013 với phiên bản động cơ dung tích 2.0L

Tuy nhiên, trong bài thử nghiệm của tạp chí Consumer Reports năm ngoái khi so sánh tốc độ của các dòng xe SUV phân khúc nhỏ, Mazda Cx 5 chỉ về vị trí thứ 2 sau vô địch Honda CR-V. Nguyên nhân bởi chiếc xe này chỉ được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, có mức sản sinh công suất 155 mã lực.
Để cải tiến điểm yếu này của “tân binh” Cx 5, trong phiên bản thế hệ mới 2014, Mazda đã thay đổi bài toán về động cơ với những phép tính tốc độ hoàn hảo nhất.

Thế hệ mới động cơ dung tích 2.5L công suất mãnh liệt của Cx-5 2014

Trong phần test tốc độ năm nay, với phép thử nghiệm tăng tốc từ 0 – 1000km/h, Cx 5 là chiếc xe dẫn đầu và vượt mặt 3 đối thủ: Honda CR-V; Subaru Forester và Toyota RAV4 tới gần 1 giây. Bí quyết của chiến thắng nằm ở động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.5L (được lấy từ Mazda 6 thế hệ mới 2014) có thể sản sinh công suất 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 185 lb-ft. Điểm đặc biệt khác nữa đó là động cơ 2.5L này không kết hợp với hộp số sàn và truyền năng lượng tới bánh thông qua hộp số tự động 6 cấp.

Ứng dụng công nghệ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái

Với khả năng tăng tốc nhanh, Cx-5 2014 tiếp tục gây ấn tượng và tăng tính thuyết phục với công nghệ Skyactiv giúp tiết kiệm nhiên liệu vận hành. Trong sự đọ sức với các mẫu xe cạnh tranh đứng cùng phân khúc, chiếc xe này chỉ xếp thứ 2 sau Subaru Forester ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Phiên bản dẫn động cầu trước và hộp số tự động chỉ tiêu thụ 7.35 lít/100km.
Điều đặc biệt hơn cả chính là cảm giác lái xe tuyệt vời mà Cx-5 thế hệ mới mang lại cho người điều khiển. Sự đổi mới về động cơ không chỉ thoả mãn những cơn khát tốc độ mà còn đáp ứng được những yêu cầu cao nhất về cảm giác thú vị khi điều khiển. Cx-5 khiến cho người lái cảm thấy thích thú bởi sự nhanh nhẹn và êm ái trong mọi chuyển động, cảm giác “nhạy” trong từng cú nhấn hay thả ga… thiết kế chuẩn mực mang lại sự tận hưởng trọn vẹn trong những vòng ôm cua hoàn hảo.
Tóm lại, với ưu điểm nổi trội về công nghệ đã được cải tiến ở phiên bản 2014, Cx-5 cùng những thế mạnh vốn có của mình như: ngôn ngữ thiết kế Kodo sống động, nội thất sang trọng, hệ điều hành thân thiện thông minh, khoang cốp rộng lên tới 966 lít (và 1852 khi gập dãy ghế thứ 2 nằm ngang)… đã chính thức trở thành một đối thủ đáng nể từ đến từ đội quân nhà Mazda.
Có thể khẳng định, tuy nằm ở phân khúc SUV hạng nhỏ, nhưng Mazda Cx-5 chính là sự tổng hoà của một mẫu xe thể thao sành điệu, đồng thời cũng xứng đáng là một chiếc xe gia đình không thể thuận tiện hơn.

Mazda Lê Văn Lương

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Thương hiệu Mazda Nhật Bản - xu hướng lựa chọn mới

Sau hơn 2 năm trở lại Việt Nam, thương hiệu xe hơi hàng đầu Nhật Bản Mazda có sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số bán 7 tháng đầu năm 2013 đạt trên 1.600 chiếc, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2012.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Vina Mazda luôn nằm trong top 6 những thương hiệu xe du lịch có doanh số bán ra cao nhất hàng tháng. Chắc chắn sẽ có những hoài nghi về sự tăng trưởng cao nhất thị trường ô tô Việt Nam của Mazda nhưng nếu đi sâu tìm hiểu thế mạnh về thương hiệu, về hệ thống sản xuất, phân phối…, bạn sẽ có được những thông tin bất ngờ thú vị.

Đầu tư lớn, dài hạn

Đầu tư lớn, dài hạn

Năm 2011 là năm đánh dấu sự trở lại Mazda - thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản - tại thị trường Việt Nam, thể hiện qua việc hợp tác giữa tập đoàn Mazda với công ty ô tô Trường Hải để hình thành Vina Mazda (Công ty trực thuộc Thaco).

Thực hiện chiến lược phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam, Vina Mazda đã xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), với tổng vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, công suất tối đa 10.000 xe/năm. Cùng với việc xây dựng nhà máy, Vina Mazda đã được tập đoàn Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ và nhập linh kiện từ Nhật Bản.

Sản xuất, lắp ráp ô tô tại nhà máy của Vina Mazda

Sản xuất, lắp ráp ô tô tại nhà máy của Vina Mazda
Sản xuất, lắp ráp ô tô tại nhà máy của Vina Mazda

Nhìn lại 7 tháng đầu năm 2013, Vina Mazda đã có nhiều dấu ấn nổi bật trên thị trường ô tô Việt Nam như: Gia nhập VAMA; quý I Vina Mazda đứng thứ 2 doanh số xe Nhật tại Việt Nam với 500 chiếc; mẫu xe Mazda CX5 đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong phân khúc CUV… Tháng 6/2013, cùng tập đoàn Mazda Nhật Bản ký kết xuất khẩu các mẫu xe Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX5 do Vina Mazda lắp ráp sang thị trường sử dụng tay lái bên trái thuộc khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Myanma, với số lượng xuất khẩu khoảng 3.000 chiếc vào năm 2014.

Hiện nay, Vina Mazda đang được Mazda Nhật Bản đánh giá rất cao nhờ sự thành công trong việc đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp, hệ thống phân phối, cũng như doanh số bán. Mazda tại Việt Nam đã có mức tăng trưởng vượt trội, vượt qua hàng loạt các tên tuổi lớn trên thị trường Đông Nam Á Thái Lan, Malaysia, Philippine…

Bứt phá…

Nhờ nền tảng vững chắc và sự đầu tư bài bản, có chiến lược dài hạn, Vina Mazda đã có những bước tăng trưởng vượt trội qua từng năm, từ mức doanh số 600 chiếc năm 2011 đến 900 chiếc năm 2012.

Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Vina Mazda cho biết, trong các năm 2011 và 2012, Vina Mazda chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hệ thống bán hàng, dịch vụ phụ tùng và công tác dịch vụ sau bán hàng nên doanh số bán chưa đạt sự tăng trưởng như mong đợi. Tuy nhiên, bước sang năm 2013, Vina Mazda đã bứt phá: chỉ mới trải qua 7 tháng đầu năm nhưng doanh số bán của Vina Mazda đã đạt trên 1.600 chiếc, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ và chiếm 4,5% thị phần xe du lịch tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Tài, sở dĩ Mazda có sự tăng trưởng cao nhờ vào thương hiệu Mazda đang có nhiều lợi thế so với các hãng trên thị trường về chuỗi sản phẩm mới đa dạng, thu hút nhiều khách hàng quan tâm và ưu tiên lựa chọn như CX-5, Mazda3, Mazda6, Mazda2, CX-9 và BT-50, linh kiện phụ tùng đáp ứng đầy đủ 100% phục vụ cho công tác sau bán hàng.

Ngoài ra, Vina Mazda liên tục nâng cấp, phát triển thêm phụ kiện cho các mẫu xe Mazda như: DVD tích hợp bluetooth, định vị toàn cầu GPS, đèn LED, camera lùi, phát triển nhiều màu sơn ấn tượng. “Đây là một điểm nhấn thu hút khách hàng trên thị trường tạo ra một xu hướng mới cho xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam”- ông Tài nói

Lâu nay, nói đến xe Nhật tại thị trường Việt Nam, người ta thường chú ý đến các hãng Toyota và Honda. Tuy nhiên, sự trở lại đầy ngoạn mục và vươn lên mạnh mẽ của Mazda với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú rải đều các phân khúc, công nghệ động cơ Skyactiv và ngôn ngữ thiết kế KODO,… đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều khách hàng khi lựa chọn một chiếc xe ô tô Nhật Bản. Đi cùng với thương hiệu Nhật Bản có bề dày lịch sử 100 năm, cùng với hơn 20 hệ thống showroom, điểm bán hàng đạt chuẩn trên toàn quốc, Vina Mazda đang có lợi thế để thu hút ngày càng nhiều khách hàng yêu mến thương hiệu Mazda.

Thanh Trà

Mazda CX-9 2013

Không chỉ ưu thế trên thị trường nội địa, Mazda CX-9 tiếp tục được xếp top 10 chiếc xe 3 hàng ghế tốt nhất thế giới.

Trong 3 chiếc VinaMazda giới thiệu trong thời gian qua bao gồm: Mazda 6, CX-5, CX-9 thì chiếc cuối cùng được xem là con át chủ bài của liên doanh xe Nhật Bản.

Là mẫu Crossover lai SUV cỡ lớn, Mazda CX-9 pha trộn giữa tính tiện nghi của một chiếc xe sang cùng khả năng offroad của một chiếc xe địa hình thực thụ.

Lần đầu giới thiệu trong triển lãm xe New York 2006 và sau đó xuất hiện trên thị trường năm 2007, ngay lập tức CX-9 đã được nhiều tạp chí danh tiếng đưa vào top 10 những chiếc xe Crossover tốt nhất. 

Mazda CX-9 là sự kết hợp giữa Crossover và SUV

Mazda CX-9 là sự kết hợp giữa Crossover và SUV

Thiết kế lịch lãm thay thế phong cách trẻ trung ở phiên bản trước

Cùng với một số mẫu xe mới của Mazda, thiết kế phong cách Zoom-zoom trẻ trung đã được thay thế bằng thiết kế KODO. Lưới tản nhiệt kép, phía trên nhỏ dưới rộng liên tưởng đến khuôn mặt cười được thay thế bằng lưới tản nhiệt hình quả trám mạ crom khổ lớn trông lịch lãm hơn. 

Thiết kế mặt cười Zoom-Zoom được thay bằng lưới tản nhiệt lịch lãm hơn

Thiết kế mặt cười Zoom-Zoom được thay bằng lưới tản nhiệt lịch lãm hơn

Cụm đèn pha cũng được thay đổi, đèn LED được tạo hình như đường chỉ viền mắt. Chạy dọc theo thân là đường gân gờ xe chạm tới cụm đèn hậu. Cụm đèn hậu to bản trước cũng đã được thay thế bằng đèn nhỏ, ánh sáng viền. Nếu để ý, bạn có thể thấy sự tương đồng giữa cụm đèn hậu và đèn pha. \

Cụm đèn hậu được thiết kế cân đối với đèn pha

Cụm đèn hậu được thiết kế cân đối với đèn pha

Tất cả hài hòa thành một khối tổng thể. Đó chính là thiết kế Mazda gọi là KODO – Linh hồn chuyển động.

Nếu có sự thay đổi không vừa mắt thì chỉ có thể là ống xả với 2 ống phía sau hình tròn trong khi nhiều người vẫn thích phần ống xả hình thang của CX-9 đời cũ hơn.

Nội thất đơn giản, hữu dụng, không thay đổi với đời trước

Sở hữu chiều dài, rộng, cao không thay đổi: 5.100 - 1.936 - 1728 mm. CX-9 dài hơn Toyota Highlander 315 mm. Vì vậy không gian khoang lái của chiếc xe rộng rãi, sức chứa đủ 7 người lớn. 

Rộng rãi hơn đối thủ Toyota Highlander, CX-9 đủ chỗ cho 7 người lớn

Rộng rãi hơn đối thủ Toyota Highlander, CX-9 đủ chỗ cho 7 người lớn

Trên xe có trang bị một số trang tiện nghi cao cấp như: cửa sổ trời, cốp xe đóng mở điện, ghế lái và phụ chỉnh điện, ghế lái có bộ nhớ vị trí, chìa khóa thông minh…

Hãng xe Nhật bố trí hệ thống điều khiển khoa học, dễ sử dụng, người dùng có thể làm quen thao tác trên xe nhanh chóng. 

CX-9 với không gian nội thất vuông và rộng rãi

CX-9 với không gian nội thất vuông và rộng rãi

Nhìn chung, nội thất trên CX-9 2013 không có nhiều thay đổi so với đời trước ngoài tích hợp thêm chức năng kết nối và đàm thoại trên vô lăng.

Vận hành ấn tượng với công nghệ SkyActiv

CX-9 được trang bị động cơ V6 DOHC 24 valve kèm công nghệ SkyActiv với công suất cực đại: 204 Kw tại vòng tua 6.250 rpm, Mô men xoắn cực đại 367Nm tại vòng tua 4.250 rpm. 

CX-9 chứng tỏ được khả năng vận hành trong bài thử nghiệm khó nhất

CX-9 chứng tỏ được khả năng vận hành trong bài thử nghiệm khó nhất

Cài đặt một chế độ ghế và gương phù hợp, thắt dây an toàn, nhóm thử xe bắt đầu tận hưởng chuyến đi với CX-9. Khác với hầu hết xe khởi động máy không cần chìa bằng nút bấm, CX-9 lại khởi động bằng nút xoay tương tự chìa khóa. Phải chăng đây là một chút khơi gợi quá khứ của Mazda? Dù sao thì đó cũng là một sự thú vị nho nhỏ trước khi bắt đầu hành trình.

Cần phải nói đến công nghệ SkyActiv mới được áp dụng cho các mẫu xe Mazda mà CX-9 cũng nằm trong số đó. Ngoài cải tiến động cơ hiệu suất cao, SkyActiv còn là công nghệ đồng bộ cho cả khung xe với độ gắn kết, cường lực cao hơn hẳn. Nhờ vậy khi khởi động, hay cả khi đi với tốc độ 40km/h tại cung đường đê khá xấu tới Bát Tràng, hầu như mọi rung chấn đều được hấp thụ rất tốt. 

Màn thử leo đèo độ dốc 14% cho CX-9

Màn thử leo đèo độ dốc 14% cho CX-9

Hệ thống an toàn của CX-9 được trang bị đầy đủ bao gồm phanh đĩa 4 bánh, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, chống lật xe RSC, 6 túi khí.

Tại vận tốc 100km/h, chiếc xe vận hành vẫn hoàn toàn yên bình, người ngồi hàng ghế thứ 2 đều không cảm nhận được vận tốc hiện hữu. Góc lái rộng, tư thế ngồi cao, tay lái được trang bị hệ thống trợ lực thay đổi theo tốc độ động cơ khiến cho người lái đạt cảm giác thoải mái nhất. 

Hệ thống treo Macpherson thanh chống cầu trước, thanh đa liên kết cầu sau giúp xe vượt qua địa hình phức tạp một cách ổn định và an toàn

Hệ thống treo Macpherson thanh chống cầu trước, thanh đa liên kết cầu sau giúp xe vượt qua địa hình phức tạp một cách ổn định và an toàn

Giảm tốc xuống 70km/h đánh lái zic-zac thử độ văng. Ngay khi đánh lái hệ thống cân bằng xe hoạt động ngay lập tức khiến cho chiếc xe không thể văng đuôi mà chỉ nghe thấy tiếng lốp nghiến xuống đường.

Công nghệ SkyActiv được quảng cáo: “Ăn xăng như xe Hybrid” chưa được kiểm nghiệm chính xác trong bài thử này, theo thông số nhà sản xuất công bố CX-9 tiêu thụ 11,2 l/100km đường tiêu chuẩn.

Crossover đáng tiền

Mẫu xe Mazda CX-9 2013 đang được VinaMazda nhập khẩu về Việt Nam và phân phối với mức giá 1,835 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Dù là một doanh nhân lịch lãm hay một người trẻ ưa thích sự năng động thì thiết kế CX-9 đều đáp ứng được. Có nhu cầu chở nhiều người hay cho những chuyến du lịch dài ngày, bạn cũng vẫn có thể hài lòng với các tính năng mà chiếc xe mang lại.

Một số hình ảnh chi tiết Mazda CX-9 2013:

Cốp xe dung tích lớn

Cốp xe dung tích lớn

Cỡ lốp 245/50 R20

Cỡ lốp 245/50 R20

Hơi hướng thiết kế nội thất của Mazda là đơn giản, vì vậy người lái có thể làm quen thao tác trên xe nhanh chóng

Hơi hướng thiết kế nội thất của Mazda là đơn giản, vì vậy người lái có thể làm quen thao tác trên xe nhanh chóng

Điều hòa độc lập cho hàng ghế thứ 2

Điều hòa độc lập cho hàng ghế thứ 2

Thanh Hà (Theo AutoPro)

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Mazda CX-5 dòng xe SUV hạng trung tại việt nam.

.

CX-5 không chỉ là một mẫu xe hoàn toàn mới được xây dựng để khoả lấp phân khúc SUV cỡ nhỏ mà nó còn là đại diện tiêu biểu cho xu hướng thiết kế tương lai và công nghệ SkyActiv của Mazda.

Tại Việt Nam, việc lựa chọn một chiếc SUV cỡ nhỏ có xu hướng ngày càng tăng. Tuy nhiên, để lựa chọn cho mình một mẫu xe ứng ý thì không hề đơn giản chút nào. Thông thường, một chiếc xe SUV được cho là tiết kiệm nhiên liệu thì nhà sản xuất hay phải hi sinh đi cảm giác lái và ngược lại.

Nhưng xem ra cách suy nghĩ ấy dường như phải thay đổi khi Mazda CX-5 xuất hiện trên thị trường bởi người dùng sẽ tìm thấy ở nó sự cân bằng giữa hai yếu tố: tiết kiệm và thú vị. Thế nên, chỉ sau gần một năm có mặt tại thị trường, Mazda CX-5 đã nhanh chóng chiếm vị trí ngôi đầu trong các mẫu xe bán chạy nhất của VinaMazda chứ không phải là Mazda3 hay Mazda 2.

Mazda CX-5 hiện đang là một trong những mẫu xe SUV

Mazda CX-5 hiện đang là một trong những mẫu xe SUV "hot" vào thời điểm này

Ở danh mục sản phẩm, Mazda CX-5 hiện đã được lắp ráp trong nước với hai sự lựa chọn mô hình: dẫn động cầu trước FWD có giá 1,104 tỷ đồng và dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD có giá 1,154 tỷ đồng. Sự khác biệt đáng kể giữa hai mô hình nằm ở mức giá chênh lệch 50 triệu và cách thức dẫn động, còn lại các tính năng trang bị là như nhau.

Ngoại thất

Trên thực tế, sự ra đời mẫu xe SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới CX-5 của Mazda không nằm ngoài mục đích thay thế và chấm dứt sự tồn tại của người tiền nhiệm Tribute. Nhưng ở khía cạnh khác, chúng ta cũng dễ nhận ra CX-5 còn là mẫu xe thương mại đầu tiên và tiêu biểu cho xu hướng thiết kế mới của Mazda mà họ gọi đó là ngôn ngữ KODO (Linh hồn của sự chuyển động). Để rồi sau đó ngôn ngữ thiết kế này tiếp tục tạo được tiếng vang với hai sản phẩm Mazda6 và CX-9.

Mazda CX-5 mang đậm phong cách Crossover hiện đại

Mazda CX-5 mang đậm phong cách Crossover hiện đại

Điển hình cho ngôn ngữ thiết kế mới KODO mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ở Mazda CX-5 chính là lưới tản nhiệt lớn hình miệng cười kiểu mới đã được bố trí cao hơn thay vì ở vị trí thấp khi còn vận dụng triết lý thiết kế Zoom-zoom. “Đôi mắt” của Mazda CX-5 giờ đây thể hiện sự dữ dằn, sắc sảo trên từng chi tiết tạo hình và tạo sự gắn kết với bộ lưới tản nhiệt mới giúp chiếc xe cá tính, sống động.

Từ phía bên, sự khoẻ khoắn, cơ bắp trên CX-5 còn được bộc lộ qua các đường nét uốn lượn ở vai trước và phía dưới thân xe. Trong khi đó, phần đuôi xe mang đậm phong cách của một mẫu Crossover hiện đại với thiết kế kính chắn gió dốc khí động học, đèn hậu kéo dài và ôm lấy hai bên, đồng thời tập trung vào các yếu tố thể thao như cánh gió đuôi hay ống xả đôi ở hai bên…

Nội thất

Bên trong, vị trí lái vẫn điển hình cho phong cách SUV với thiết kế ghế ngồi cao đem lại tầm nhìn rộng rãi. Vô-lăng cho phép điều chỉnh cơ học 4 hướng khá tiện lợi cho người điều khiển ở mọi vóc dáng để họ dễ dàng tìm được cho mình tư thế lái thích hợp.

Một màn hình màu 5,8 inch cảm ứng được đặt ở vị trí trên cao của bảng điều khiển trung tâm hiện thị các tính năng của hệ thống giải trí như CD/MP3/FM, kết nối điện thoại Bluetooth, USB/AUX, các thiết lập cài đặt và hiển thị hình ảnh của camera lùi. Phía dưới, các nút bấm điều chỉnh hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập được sắp xếp gọn gàng và giản tiện.

Không gian nội thất được bao phủ bằng nhựa mềm và da cao cấp

Không gian nội thất được bao phủ bằng nhựa mềm và da cao cấp

Đây là nỗ lực của Mazda trong việc cắt giảm các yếu tố phức tạp cho người sử dụng và họ đã thành công trên CX-5. Có chăng, người dùng sẽ gặp đôi chút bối rối ở khu vực vô-lăng khi Mazda đưa vào quá nhiều nút bấm trên đó. Ngoài ra, hệ thống âm thanh loa Bose cao cấp cũng là một trang bị tiêu chuẩn đáng tiền dành cho những ai thích cảm giác thư thái trong khi đang lái xe.

Theo cảm nhận trực quan của chúng tôi, không nhiều mẫu xe đồng cấp hiện có mặt tại Việt Nam có chất lượng ca-bin tốt như Mazda CX-5. Vật liệu nhựa mềm và chất liệu da bao phủ bề phần lớn không gian nội thất của chiếc xe. Tông màu đen và điểm nhấn bằng một số chi tiết giả kim loại vẫn là xu hướng chủ đạo trên các mẫu xe của Mazda hiện nay.

Hàng ghế sau đủ rộng rãi để 3 người ngồi

Hàng ghế sau đủ rộng rãi để 3 người ngồi

Ngồi vào ghế lái của CX-5, chúng tôi cảm thấy thoái mái dù nó không phải là rộng rãi cho lắm. Còn với hàng ghế phía sau, nó hoàn toàn cho phép hành khách lên xuống một cách dễ dàng, không gian dư dả cho cả khu vực phần chân và phần đầu, tuy nhiên hàng ghế này không được thiết kế để có thể dịch chuyển tiến lùi. Dẫu vậy, Mazda cũng đã làm những gì tốt có thể ở khu vực này để đem đến cho hành khách sự hài lòng tối đa.

Ở phía sau cùng, Mazda cung cấp không gian chứa đồ lên tới 966 lít và khi gập hàng ghế thứ hai xuống con số này sẽ tăng lên là 1.852 lít. Đáng chú ý, hàng ghế thứ hai cho phép gập ghế linh hoạt theo nhiều cách thức nhờ thiết kế kiểu 40/20/40 giúp người sử dụng có thể vận chuyển các hàng hoá cồng kềnh mà vẫn tận dụng được không gian sử dụng bên trong.

Ghế sau được gập nhanh thông qua lẫy ở khu vực hành lý

Ghế sau được gập nhanh thông qua lẫy ở khu vực hành lý

Hơn nữa, việc gập hàng ghế thứ hai hoàn toàn dễ dàng thực hiện từ phía sau thông qua lẫy gạt bố trí hai bên của khoang hành lý. Ở cùng phân khúc hiện nay, có lẽ mới chỉ có Honda CR-V hay Renault Koleos mới được trang bị tính năng giống như thế này.

Động cơ và vận hành

Tại Việt Nam, Mazda CX-5 chỉ có một tuỳ chọn động cơ I-4 2.0L và cũng là mẫu xe đầu tiên được áp dụng công nghệ mới SkyActiv của Mazda. Động cơ phun xăng trực tiếp này được thiết kế để hoạt động với tỉ số nén cao hơn mức bình thường 13:1, cung cấp sức mạnh 116 kW (155 hp), mô-men xoắn 203 Nm, đi kèm với nó là hộp số tự động 6 cấp.

Đặc biệt, động cơ này cho phép sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như A87, điều mà các mẫu xe hiện đại sử dụng động cơ phun xăng trực tiếp hiện nay không khuyến cáo sử dụng. Và đây có lẽ là một lợi thế không nhỏ cho những người sử dụng Mazda CX-5 vì họ sẽ không phải lo lắng tìm đúng những cây xăng có A95 để đổ nhiên liệu.

Mazda CX-5 mang lại cảm giác lái của một chiếc xe thể thao

Mazda CX-5 mang lại cảm giác lái của một chiếc xe thể thao

Ban đầu, khi mới cầm lái CX-5, chúng tôi khá thích thú với cách cầm vô-lăng, nó có vẻ nhỏ hơn so với vô-lăng của các mẫu xe đồng cấp khác, cung cấp cảm giác lái của một chiếc xe thể thao. Không chỉ vậy, nó còn được thiết kế trợ lực điện nên rất nhẹ nhàng và mang lại nhiều lợi ích mỗi lần phải di chuyển trong phố xá đông đúc.

Một chút thất vọng về khả năng tăng tốc của chiếc xe, CX-5 có vẻ như hơi thiếu đi sự mạnh mẽ nếu chúng tôi yêu cầu vượt một chiếc xe chạy cùng chiều mặc dù chúng tôi đánh giá cao khả năng của hộp số tự động mới SkyActiv-Drive.

Xem ảnh chi tiết Mazda CX-5

Nhưng điểm cộng mà chúng tôi dành cho Mazda CX-5 chính là khả năng cách âm tốt, độ êm ái và một vô-lăng phản ứng cũng như truyền tải chính xác các phản hồi từ bề mặt đường tới người lái.

Lời kết

Với mức giá giảm hơn trăm triệu so với giai đoạn đầu bán ra thị trường, trong khi sở hữu những công nghệ động cơ nổi bật cùng hàng loạt các tính năng cao cấp hiện đại, Mazda CX-5 đang dần trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn hẳn một số đối thủ đến từ Hàn Quốc như Tucson hay Sportage.

Và hơn hết, Mazda CX-5 còn cho thấy nó có thể đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và tiện nghi của một mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản.

Ngô Minh

Ảnh: Quốc Việt

Đánh giá

+

-Cabin chất lượng

-Nhiều tính năng an toàn

-Khoang chứa đồ rộng rãi

-

- Hiệu suất động cơ chưa cao

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Mazda CX-5 2WD

Mazda CX-5 AWD

Dài x rộng x cao (mm)

4.580x 1.840 x 1.710

4.580x 1.840 x 1.710

Chiều dài cơ sở (mm)

2.700

2.700

Tự trọng (kg)

1.510

1.580

Động cơ

Skyactiv I-4 2.0L

Skyactiv I-4 2.0L

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 6 cấp

Công suất cực đại (kW/rpm)

116/6.000

116/6.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

203/4.000

203/4.000

Vận tốc tối đa (km/h)

260

260

Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s)

N/A

N/A

Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km)

7

7,5

La-zăng & lốp

225/55 R19

225/55 R19

Giá (VND)

1.099.000.000

1.149.000.000